​ม.ราชภัฏยะลา ร่วมงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแก้ไขปัญหาความยากจนระหว่างไทย – สาธารณรัฐประชาชนจีน


ม.ราชภัฏยะลา ร่วมงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแก้ไขปัญหาความยากจนระหว่างไทย – สาธารณรัฐประชาชนจีน

เมื่อวันที่ (17 ม.ค.67) ที่ ห้องประชุมพยับหมอก ชั้น 3 สำนักงานอธิการบดีและบริหารสินทรัพย์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมพิธีเปิดงานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแก้ไขปัญหาความยากจนระหว่างไทย – จีน โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการบริหาร หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ รศ.จิรพันธ์ ห้วยแสน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ผศ.ดร.วิชยุทธ จันทะรี รองอธิการบดี ม.กาฬสินธุ์ มร. Xiao Jian Zhuang รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยกว่างซี สาธารณรัฐประชาชนชนจีน ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) และเลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ผู้บริหาร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากสถาบันอุดมศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิคณาจารย์ และนักวิจัย ร่วมงานในครั้งนี้

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการบริหาร หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กล่าวว่า ความยากจนเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มานาน ประเทศไทยถูกระบุว่ามีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจลำดับต้นของโลก หน่วยงานรัฐเพียงลำพังไม่อาจรองรับภารกิจของการแก้ไขปัญหาความยากจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงนายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ภายใต้แผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม “ขจัดความยากจนและยกระดับฐานะทางสังคม” จึงได้วางหมุดหมายให้สถาบันการศึกษาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเบ็ดเสร็จและแม่นยำรายครัวเรือน โดยใช้โมเดลแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศจีน องค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม ดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ 20 จังหวัดที่มีรายได้ภาคครัวเรือนต่ำที่สุด จากข้อมูลดัชนีความก้าวหน้าของคนปี 2562 ได้แก่ ปัตตานี อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน ชัยนาท สุรินทร์ ยโสธร ศรีสะเกษ สกลนคร มุกดาหาร กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ นราธิวาส อุบลราชธานี ลำปาง พัทลุง นครราชสีมา ร้อยเอ็ด พิษณุโลก เลย และยะลา

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแก้ไขปัญหาความยากจนระหว่างไทย - สาธารณรัฐประชาชนชนจีนในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ผู้แทนจากไทย และจีน จะได้มีโอกาสในแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งองค์ความรู้ทางวิชาการ และปฏิบัติการแก้ไขปัญหาความยากจน และยังเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างคณะวิจัยทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างความร่วมมือและขยายผลองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมการแก้ไขปัญหาความยากจนได้อย่างยั่งยืน

ย้อนกลับ