มรย. จัดกิจกรรมเฟ้นหาสุดยอดหมู่บ้านต้นแบบ การเฝ้าระวังป้องกันเหตุการณ์ความไม่สงบ


วันนี้ (24 ม.ค. 67) ณ ห้องประชุมนังกา ชั้น 3 อาคารคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมเฟ้นหาสุดยอดหมู่บ้านต้นแบบ การเฝ้าระวังป้องกันเหตุการณ์ความไม่สงบ ภายใต้โครงการพัฒนากลวิธีหรือมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จากเหตุการณ์ความไม่สงบสู่สันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยตัวแทนเครือข่าย เป็นประธานเปิดกิจกรรม ซึ่งมีหน่วยงานองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ) จากในพื้นที่จังหวัดชายภาคใต้ และ 3 อำเภอในจังหวัดสงขลาเข้าร่วมกิจกรรม

รองศาสตราจารย์ ดร.นันทรัตน์ นามบุรี ในฐานะที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า คณะผู้วิจัยได้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตของประชาชนในด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อนำไปสู่การป้องกันหรือวิธีเอาตัวรอดในลักษณะเหตุการณ์ความไม่สงบในลักษณะต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อนำผลการวิจัยถ่ายทอดสู่กลุ่มเป้าหมายในการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งมีความพร้อมในทุกมิติ จึงได้ดำเนินโครงการข้างต้น ตลอดจนเป็นการวางรากฐานเเนวทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ในเชิงวิชาการ ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเวทีในการเผยแพร่ผลงานที่เป็นต้นแบบการป้องกันและการปฏิบัติตนในกรณีที่ประสบเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างพื้นที่ต้นแบบเฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข หรือปฏิบัติตนในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบในชุมชน อีกทั้งเป็นการถ่ายทอดสู่พื้นที่ใกล้เคียงและอื่น ๆ ต่อไป

ซึ่งกิจกรรมวันนี้ เเบ่งออกเป็น 2 ช่วง ในช่วงเช้ากิจกรรมการถ่ายทอดการใช้งานระบบ Application “Border Peace” สำหรับตัวเเทนบุคลากร เเละกลุ่มชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ เเละต่อยอดในพื้นที่ตนเอง เเละพื้่นที่ข้างเคียง ซึ่งกิจกรรมในช่วงบ่ายเป็นการนำเสนอผลงานเพื่อประกวด “เฟ้นหาสุดยอดหมู่บ้านต้นแบบการเฝ้าระวังฯ” ของแต่ละทีมของกลุ่มชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จำนวน 8 ทีม โดยทีมได้รางวัลดังนี้ รางวัลชนะเลิศได้แก่ ทีมจากอำเภอสะบ้าย้อย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีม จากอำเภอเทพา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ทีมจากอำเภอจะนะ และรางวัลชมเชยทีมจากอำเภอรามัน

ย้อนกลับ