เมื่อวันที่
7 ธ.ค. 2019

ป้ายกำกับ

สถาบันพัฒนาครูฯ จัดอบรมการพัฒนาพหุปัญญาเด็กปฐมวัยด้วยหนังสือ


เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2562 ณ ห้องประชุมพญาตานี 1 โรงแรมเซาท์เทิร์น วิว อ.เมือง จ.ปัตตานี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดงานโครงการพัฒนาและส่งเสริมพหุปัญญาตามความถนัดและศักยภาพของเด็กปฐมวัยในพื้นที่ชายแดนใต้ กิจกรรมอบรมปฏิบัติการ เรื่องการพัฒนาพหุปัญญาเด็กปฐมวัยด้วยหนังสือ โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ระพีพรรณ พัฒนาเวช บรรณาธิการอิสระ และทีมงาน เป็นวิทยากรให้ความรู้ในครั้งนี้ จัดโดยสถาบันพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาชายแดนใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น กล่าวว่า การจัดการศึกษาปฐมวัยของไทยถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการเตรียมการเพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศ การศึกษาปฐมวัยจึงไม่ใช่เพียงการเตรียมความพร้อม หากแต่เป็นการเตรียมพร้อมของประเทศอีกทางหนึ่ง เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบัน ปัจจุบันหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 กำหนดแนวทางของการจัดการการศึกษาเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยของไทยโดยมุ่งเน้นการอบรมเลี้ยงดูและการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 6 ปีบริบูรณ์ บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดู (Educare) และการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคนให้เต็มศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม-วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว สังคม ประเทศชาติ และรวมถึงการเปิดพื้นที่ในการสร้างเสริมศักยภาพผู้ที่มีความสามารถพิเศษให้สามารถต่อยอดการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวได้มีการจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-8 ธันวาคม 2562 ซึ่งมีครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 300 คน เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีหัวข้อของการอบรมดังนี้ อ่านหนังสือนิทานอย่างไรให้เด็กสนุก เด็กเรียนรู้อะไรจากหนังสือทาน, วิเคราะห์หนังสือภาพเพื่อพัฒนาศักยภาพและการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติการใช้หนังสือนิทานเพื่อการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย

ย้อนกลับ