เมื่อวันที่
5 ก.พ. 2022

ป้ายกำกับ

​ครูปฐมวัยโรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง จ.สงขลา ชื่นชมหลักสูตรสันติศึกษา


ครูปฐมวัยโรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง จ.สงขลา ชื่นชมหลักสูตรสันติศึกษา ส่งผลต่อสรรถนะนักเรียนมีหัวใจแห่งจิตอาสาและรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

วานนี้ (5 มค. 65) ที่โรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรภรณ์ มั่นเศรษฐวิทย์ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มรย. ในฐานะนักวิจัย พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิษฏ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ นายประเดิม โบพรหม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง ว่าที่ ร.ต.หญิงสุพัฒน์ชยา ชูแก้ว นางสาวซัลมา ไหนเด ครูปฐมวัย นายมูฮัมมัด หมัดหมัน ตัวแทนครู นายวิรัช แม ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา และนางสาวรอบีบ๊ะ สาและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง ร่วมเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาโครงการวิจัยการพัฒนาต้นแบบนโยบายการศึกษาบนฐานกระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะเชิงสันติภาพที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการดำเนินงานโครงการวิจัยฯ โดยมี นางสาวโนรี แสงรายา นักประชาสัมพันธ์ งานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรภรณ์ มั่นเศรษฐวิทย์ อ.ประจำคณะครุศาสตร์ มรย. ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวว่า โครงการวิจัยนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ถือเป็นโอกาสสำคัญมากที่จะเจาะลึกในเรื่องการเสริมสร้างสมรรถนะเชิงสันติภาพให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งโรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง เป็น 1 ในกลุ่มตัวอย่างของโครงการวิจัย งานวิจัยครั้งนี้เราจัดทำเรื่องหลักสูตรสันติศึกษาสำหรับปฐมวัยขึ้นเป็นแห่งแรก และเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ทั้งนี้เพราะที่อื่นอาจไม่ได้รับผลกระทบถึงความหมายของสันติภาพในเชิงลึก ดังนั้นหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น และโรงเรียนบ้านเกาะแลหนังที่เข้าสู่การทดลองจะมีความเหมาะสมในด้านการบูรณาการในมิติสันติภาพ 5 ด้าน ซึ่งเราสร้างมิติใหม่ของสันติภาพที่ไม่ใช่เพียงแค่การบอกว่าสันติภาพ คือ การไม่มีสงคราม

ว่าที่ ร.ต.หญิงสุพัฒน์ชยา ชูแก้ว ครูปฐมวัยโรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง กล่าวชื่นชมภายหลังได้ทดลองหลักสูตรสันติศึกษา การบูรณาการการเรียนการสอน มุ่งเน้นสมรรถนะของเด็ก เราได้บูรณาการในขั้นตอนการสอน Peace ยกกำลังสอง ด้านการบูรณาการในมิติสันติภาพ 5 ด้าน คือ 1.สันติภาพในการดำรงตนคือการยอมรับอัตลักษณ์วิถีของตนเอง 2.สมรรถนะด้านสันติภาพในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย 3.สันติภาพในการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4.สันติภาพในวิถีชีวิตใหม่และ 5.ใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง นอกจากนี้ยังต้องประเมิน พูดคุยกับผู้ปกครอง การนำทรัพยากรเรื่องราวของชุมชนมาจัดการเรียนการสอนทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจต่อชุมชนของตนเอง อีกทั้งเห็นพัฒนาการของเด็กนักเรียนเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน

ด้านนางสาวรอบีบ๊ะ สาและ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง กล่าวว่า หลังจากที่ทางโรงเรียนได้เข้าร่วมทดลองหลักสูตร เท่าที่สังเกตพฤติกรรมของลูก เห็นพัฒนาการที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน เท่าที่ประเมิน เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีความรับผิดชอบต่อตนเอง มีความกระตื้อรื้อรนในการดูแลตนเองจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 การช่วยเหลืองานบ้าน ช่วยเหลือครอบครัว มีจิตใจช่วยเหลือเพื่อนและคนรอบข้าง มีจิตอาสา รวมถึงบุคลิกภาพที่มีความมั่นใจมากขึ้นจากเดิม รวมถึงเมื่อมีโอกาสเข้าร่วมเวทีเสวนาในครั้งนี้ทำให้เข้าใจถึงมิติของสันติภาพในโรงเรียนมากยิ่งขึ้น

ย้อนกลับ