เมื่อวันที่
10 ก.พ. 2022

ป้ายกำกับ

มรภ.ยะลา ร่วมลงนาม MOU นำร่อง "Local SME Startup & Scale Up Development : วิศวกรสังคม (ซ่อมและสร้างให้สังคมเข้มแข็ง)"


เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการนำร่อง "Local SME Startup & Scale Up Development : วิศวกรสังคม (ซ่อมและสร้างให้สังคมเข้มแข็ง)" ระยะที่ 1 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Zoom) โดยมี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นประธานกิตติมศักดิ์ในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ทั่วประเทศ กับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อร่วมดำเนินโครงการนำร่อง Local SME Startup & Scale Up Development : วิศวกรสังคม ซ่อมและสร้างให้สังคมเข้มแข็ง ระยะที่ 1 โดยความร่วมมือนี้ จะเป็นการเสริมหนุนให้เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษา คณาจารย์ ชุมชนท้องถิ่น และผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ ใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ

1. นักศึกษาได้รับการพัฒนา soft skills จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม และต่อยอดสู่สมรรถนะการเป็นผู้ประกอบการจากแพลตฟอร์มการเรียนรู้ SME Academic 365 จะเป็นเยาวชนที่มีทัศนคติที่ดีและถูกต้องโดยมีส่วนช่วยพัฒนาชุมชนท้องถิ่น และสามารถมองเห็นโอกาสการประกอบการ สร้างธุรกิจเป็นของตนเองจากฐานทรัพยากรในชุมชนท้องถิ่นได้

ซึ่งในปี 2565 นี้ จะมีการคัดเลือกกลุ่มนักศึกษาวิศวกรสังคมที่มีศักยภาพเพื่อบ่มเพาะเป็น Local SME startup ต้นแบบรายภูมิภาค และขยายผลในปีต่อๆไป

2. คณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏที่ดำเนินงานพัฒนาท้องถิ่นตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ ได้รับการเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อนำไปต่อยอดองค์ความรู้และเสริมหนุนให้เกิดการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้แก่ชุมชนท้องถิ่นโดยการเป็นผู้ประกอบการในระบบได้อย่างมั่นคง และพัฒนาผู้ประกอบการเดิมด้วยองค์ความรู้ใหม่ๆที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่อย่างเป็นระบบ

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จึงเป็นการจัดการประสานประโยชน์องค์ความรู้วิศวกรสังคมและการเป็นผู้ประกอบการสู่การปฏิบัติ เพื่อให้คณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ร่วมซ่อมและสร้างสังคมให้เข้มแข็งได้อย่างแท้จริง

หลังจากนั้น ในเวลา 10.30 น. (9ก.พ.65) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ระหว่าสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom)

ย้อนกลับ