วันนี้ (14 มี.ค. 65) 09.30 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดการประชุมปฏิบัติการ การจัดทำข้อเสนอโครงการพลิกโฉมอุดมศึกษา (Reinventing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากร เข้าร่วมทั้งสิ้น 71 คน จัดการประชุม 3 วัน ระหว่างวันที่ 14 - 16 มีนาคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting
อาจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ในนามคณะทำงานจัดประชุมปฏิบัติการจัดทำข้อเสนอโครงการพลิกโฉมอุดมศึกษา (Reinventing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยได้จัดส่งข้อเสนอโครงการพลิกโฉมอุดมศึกษา (Reinventing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณ และคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น ได้พิจารณาข้อเสนอโครงการดังกล่าวแล้ว โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอโครงการพลิกโฉมอุดมศึกษา(Reinventing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ทั้งสิ้น 6 ประเด็น ดังนี้ 1) ขาดจุดเด่นและจุดเน้นที่จะนำไปสู่ความเป็นเลิศ รวมทั้งขาดขั้นตอนการตรวจสอบ/ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ 2) ผลผลิตจะนำไปสู่ผลลัพธ์ได้อย่างไร และสิ่งที่ทำให้เกิดประโยชน์เชิงประจักษ์ในท้องถิ่นรวมถึงวัดผลอย่างไร ติดตามผลอย่างไร งบลงทุนคุ้มกับผลผลิตที่ได้รับหรือไม่ นอกจากนี้ตัวชี้วัดบางตัวยังขาดความน่าเชื่อถือ 3) การวิจัยต้องไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรา 17 (2) และการบริการวิชาการต้องไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรา 45 (2) ทั้งนี้ควรชี้แจงให้เห็นถึงความแตกต่างในประเด็นดังกล่าว 4) โครงการนี้นำไปสู่ความเป็นเลิศอย่างไร ควรเลือกจุดยืนในการพัฒนาว่าจะไปในทางใดที่ตนเองเชี่ยวชาญ รวมถึงโครงการที่จะดำเนินการต้องแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาไปสู่ชุมชนมากกว่านี้จนเกิดความโดดเด่น 5) ตรวจสอบความถูกต้องของงบประมาณ พร้อมทั้งทบทวนงบประมาณ เนื่องจากงบประมาณสูงเกินไปเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น และ 6) ควรจัดลำดับความสำคัญโครงการ ดังนั้นเพื่อให้การปรับปรุงข้อเสนอโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายการพลิกโฉมของมหาวิทยาลัยและเป็นไปตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมที่ทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งมีกรอบแนวทางในการพัฒนามหาวิทยาลัยให้มีความเป็นเลิศสามารถผลิตบัณฑิตที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และพร้อมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปตามทิศทางการแบ่งกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาในกลุ่มที่ 3 พัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น โดยกำหนดเป้าหมายสำคัญในการผลิตบัณฑิตครูที่มีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นบัณฑิตนักพัฒนาชุมชนและพื้นที่ เพื่อยกระดับคุณภาพ สร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในพื้นที่ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันขับเคลื่อน ตลอดจนทบทวนและปรับรายละเอียดข้อเสนอโครงการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น