เมื่อวันที่
14 มี.ค. 2022

ป้ายกำกับ

มรย ประชุมปฏิบัติการ การจัดทำข้อเสนอโครงการพลิกโฉมอุดมศึกษา (Reinventing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566


วันนี้ (14 มี.ค. 65) 09.30 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดการประชุมปฏิบัติการ การจัดทำข้อเสนอโครงการพลิกโฉมอุดมศึกษา (Reinventing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากร เข้าร่วมทั้งสิ้น 71 คน จัดการประชุม 3 วัน ระหว่างวันที่ 14 - 16 มีนาคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting

อาจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ในนามคณะทำงานจัดประชุมปฏิบัติการจัดทำข้อเสนอโครงการพลิกโฉมอุดมศึกษา (Reinventing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยได้จัดส่งข้อเสนอโครงการพลิกโฉมอุดมศึกษา (Reinventing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณ และคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น ได้พิจารณาข้อเสนอโครงการดังกล่าวแล้ว โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอโครงการพลิกโฉมอุดมศึกษา(Reinventing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ทั้งสิ้น 6 ประเด็น ดังนี้ 1) ขาดจุดเด่นและจุดเน้นที่จะนำไปสู่ความเป็นเลิศ รวมทั้งขาดขั้นตอนการตรวจสอบ/ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ 2) ผลผลิตจะนำไปสู่ผลลัพธ์ได้อย่างไร และสิ่งที่ทำให้เกิดประโยชน์เชิงประจักษ์ในท้องถิ่นรวมถึงวัดผลอย่างไร ติดตามผลอย่างไร งบลงทุนคุ้มกับผลผลิตที่ได้รับหรือไม่ นอกจากนี้ตัวชี้วัดบางตัวยังขาดความน่าเชื่อถือ 3) การวิจัยต้องไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรา 17 (2) และการบริการวิชาการต้องไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรา 45 (2) ทั้งนี้ควรชี้แจงให้เห็นถึงความแตกต่างในประเด็นดังกล่าว 4) โครงการนี้นำไปสู่ความเป็นเลิศอย่างไร ควรเลือกจุดยืนในการพัฒนาว่าจะไปในทางใดที่ตนเองเชี่ยวชาญ รวมถึงโครงการที่จะดำเนินการต้องแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาไปสู่ชุมชนมากกว่านี้จนเกิดความโดดเด่น 5) ตรวจสอบความถูกต้องของงบประมาณ พร้อมทั้งทบทวนงบประมาณ เนื่องจากงบประมาณสูงเกินไปเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น และ 6) ควรจัดลำดับความสำคัญโครงการ ดังนั้นเพื่อให้การปรับปรุงข้อเสนอโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายการพลิกโฉมของมหาวิทยาลัยและเป็นไปตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมที่ทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งมีกรอบแนวทางในการพัฒนามหาวิทยาลัยให้มีความเป็นเลิศสามารถผลิตบัณฑิตที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และพร้อมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปตามทิศทางการแบ่งกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาในกลุ่มที่ 3 พัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น โดยกำหนดเป้าหมายสำคัญในการผลิตบัณฑิตครูที่มีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นบัณฑิตนักพัฒนาชุมชนและพื้นที่ เพื่อยกระดับคุณภาพ สร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในพื้นที่ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันขับเคลื่อน ตลอดจนทบทวนและปรับรายละเอียดข้อเสนอโครงการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น

ย้อนกลับ