เมื่อวันที่
12 มิ.ย. 2024

ป้ายกำกับ

มรย.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์”


วันนี้ (12 มิ.ย. 67) หน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ งานสวัสดิการนักศึกษา กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.สุรเดช สุวรรณชาตรี รองอธิการบดี ฝ่ายบริหาร กิจการสภาและกฎหมาย เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายอรุณ หนูสอน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า ปัจจุบันอุบัติการณ์การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากการสนับสนุนเรื่องของการคุมกำเนิดมากขึ้น และวัยรุ่นเข้าถึงข้อมูลเรื่องเพศศึกษาและการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นมักเป็นการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และโดยส่วนมากไม่ได้รับการดูแลครรภ์ที่เหมาะสม ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ทั้งต่อหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ เช่น เกิดภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะซีด มีโอกาสติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเกิดภาวะทุพลภาพและเสียชีวิตของมารดา อีกทั้งพบการเพิ่มของอุบัติการณ์การคลอดก่อนกำหนด แม้สถานการณ์การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจะลดลง แต่กลับพบแนวโน้มการติดโรคจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สูงขึ้น โดยเฉพาะซิฟิลิสและหนองใน มีแนวโน้มสูงขึ้นในกลุ่มวัยรุ่นช่วงอายุ 15-24 ปี สาเหตุเกิดจากการใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ยังอยู่ในอัตราต่ำ

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับความรักและเพศสัมพันธ์ เข้าใจในเรื่องหลักคำสอนของศาสนาอิสลามและนำหลักคำสอนดังกล่าวไปปฏิบัติตามเพื่อป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน มีการตระหนักรู้ที่จะป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต สามารถถ่ายทอดความรู้เรื่องเพศศึกษา โรคติอต่อทางเพศสัมพันธ์ และทักษะการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ขยายสู่เพื่อน ครอบครัว และชุมชนได้ โดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 165 คน เข้าร่วมการอบรม

ย้อนกลับ