เมื่อวันที่
13 ก.ย. 2023

ป้ายกำกับ

มรย.ดันรายวิชาศาสตร์พระราชากับการพัฒนาท้องถิ่น สร้างทักษะการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


วันนี้ (12 ก.ย. 66) ศูนย์การเรียนรู้แม่ลาน ร่วมกับ กองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดกิจกรรม “การพัฒนาสมรรถนะฐานการเรียนรู้ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาท้องถิ่น” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 3 รุ่นๆละ 270 – 300 คน รวมทั้งสิ้นประมาณ 850 คน ภายในงานมีการบรรยายให้ความรู้และปฏิบัติการกลุ่มเรื่องโคกหนองนา โมเดล “ศาสตร์พระราชากับการเกษตรอย่างยั่งยืน” กิจกรรมปฏิบัติการ “เปลี่ยนที่นามาสร้างแหล่งอาหารด้วยเกษตรผสมผสาน” ณ ศูนย์การเรียนรู้แม่ลาน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวถึง กิจกรรมในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาศาสตร์พระราชากับการพัฒนาท้องถิ่น ในหมวดศึกษาทั่วไป จัดเป็นครั้งแรกโดยใช้ฐานการเรียนรู้แม่ลานเป็นแหล่งเรียนรู้ อีกทั้งเพื่อให้นักศึกษามีทักษะกระบวนการพัฒนาสมรรถนะด้านการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบของการบูรณการศาสตร์การพัฒนาวิถีเกษตรอินทรีย์สู่ความยั่งยืน โดยการนำศาสตร์ทั้ง 3 ด้าน หรือ 3 มิติ ประกอบด้วย ด้านเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การพัฒนาท้องถิ่น และประเทศให้มีความมั่นคง ยั่งยืน ไปสู่การปฏิบัติจริง หรือเดินตามรอยเท้าพ่อในการปฏิบัติตน ปฏิบัติงาน เพื่อการพัฒนาองค์ความรู้ การกำหนดเป้าหมายของการเรียนรู้หรือการพัฒนางานของตนเองได้ ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมในวันนี้จะเป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศาสตร์ร่วมกันในรูปแบบของการบูรณาการศาสตร์จากทีมคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ และนักศึกษาในแต่ละสาขาวิชา รวมทั้งนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ หรือถ่ายทอดสู่ครัวเรือน และชุมชนต่อไป

ด้านอาจารย์สุวรรณา ทองดอนคำ ผู้รับผิดชอบในการบริหารอำนวยการขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้แม่ลาน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อการพัฒนานักศึกษาให้มีสมรรถนะของการเรียนรู้ โดยใช้ฐานการเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้แม่ลานเป็นฐานของการพัฒนาในรูปแบบของการบูรณาการศาสตร์ด้านการพัฒนาวิถีเกษตรอินทรีย์สู่ความยั่งยืนและการประยุกต์ใช้บนฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ย้อนกลับ