เมื่อวันที่
12 ก.ย. 2022

ป้ายกำกับ

มรย.ลงพื้นที่ปลูกข้าวโพดและเปิดอาคารแปรรูปนมข้าวโพด มุ่งเสริมธุรกิจเกษตรยกระดับรายได้ครัวเรือนยากจน


วันนี้(12ก.ย.65) มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนใต้ จัดกิจกรรม "ปลูกข้าวโพดและเปิดอาคารแปรรูปนมข้าวโพด" โดยมี นายเชิดพงษ์ ใจตรง นายอำเภอบันนังสตา/ผอ.ศปก.อ.บันนังสตา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์อับดุลรอซะ วรรณอาลี รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น คณะกรรมการแก้ไขปัญหาความยากจนระดับตำบลตำบลตาเนาะปูเต๊ะ คณาจารย์และบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา สุขจันทรา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา/หัวหน้าโครงการวิจัยย่อย กล่าวว่า กิจกรรม "ปลูกข้าวโพดและเปิดอาคารแปรรูปนมข้าวโพด" เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการภายใต้ โครงการวิจัย "นวัตกรรมส่งเสริมธุรกิจเกษตรเพื่อยกระดับรายได้ครัวเรือนยากจน อำเภอบันนังสตา" ที่เป็นโครงการวิจัยย่อย ภายใต้ชุดโครงการ "งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จ และแม่นยำจังหวัดยะลา ระยะที่ 2" ในปี 2565 นี้ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ สถาบันวิชาการภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาครัวเรือนเป้าหมายให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะ และหาแนวทางในการปรับปรุงเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการดำรงชีพให้เอื้อต่อการสร้างหรือเพิ่มรายได้ เพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมายสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้อย่างมั่นคง ทั้งนี้การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการแก้ปัญหาในพื้นที่นำร่อง ณ ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลามีกระบวนการวิเคราะห์ศักยภาพของครัวเรือนเป้าหมายโดยการวิเคราะห์ทุน 5 ด้าน คือ ทุนมนุษย์ ทุนทางสังคม ทุนธรรมชาติ ทุนกายภาพและทุนทางเศรษฐกิจ นำไปสู่โมเดลการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่การจัดกิจกรรม "ปลูกข้าวโพดและเปิดอาคารแปรรูปนมข้าวโพด " ในพื้นที่นำร่อง ณ ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ยังกล่าวต่ออีกว่า การดำเนินโครงการในครั้งนี้ ก็เพื่อส่งเสริมการผลิต "ข้าวโพดหวาน" ในพื้นที่ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา ให้มีคุณภาพดีและนำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนเป้าหมาย และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ เพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์นมข้าวโพดจากข้าวโพดหวานที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา พร้อมทั้งส่งเสริมอาชีพการแปรรูปให้กับประชาชนในท้องถิ่น และสร้างเครือข่ายและกลไกการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ย้อนกลับ