เมื่อวันที่
8 พ.ย. 2023

ป้ายกำกับ

มรย.นำทีมนักวิจัยเดินหน้ายกระดับรายได้ครัวเรือนยากจน "เปิดฤดูกาลปลูกข้าวโพดหวาน" บันนังสตา


เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โครงการวิจัย "นวัตกรรมส่งเสริมธุรกิจเกษตรเพื่อยกระดับรายได้ครัวเรือนยากจน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา : เสบียงเมืองโมเดล" จัดกิจกรรม "เปิดฤดูกาลปลูกข้าวโพดหวาน" นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม หัวหน้าชุดโครงการวิจัยการพัฒนาเชิงพื้นที่ยุทธศาสตร์เพื่อขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคมจังหวัดยะลา พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา สุขจันทรา หัวหน้าโครงการวิจัยนวัตกรรมส่งเสริมธุรกิจเกษตรเพื่อยกระดับรายได้ครัวเรือนยากจน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา : เสบียงเมืองโมเดล (OM 2)

พร้อมกันนี้ ยังได้รับเกียรติจาก พันจ่าเอก อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม "เปิดฤดูกาลปลูกข้าวโพดหวาน" เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพการเกษตรและเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือนเป้าหมาย ยกระดับขีดความสามารถของครัวเรือนเป้าหมายในการวางแผนการผลิตผักผลไม้ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และก่อให้เกิดการรวมกลุ่มอาชีพและสร้างโอกาสทางสังคมของครัวเรือน โดยได้นำร่องพื้นที่หมู่ 10 ตำบลบันนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์พื้นที่ในการใช้เป็นแปลงรวมสำหรับปลูกข้าวโพดหวาน จำนวน 7 ไร่ จาก นายมูอำมะ มะหะแซและครอบครัว โดยมีครัวเรือนเป้าหมายเข้ามาใช้ประโยชน์จำนวน 24 ครัวเรือน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา สุขจันทรา หัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าวว่า กิจกรรม "เปิดฤดูกาลปลูกข้าวโพดหวาน" เป็นการดำเนินโครงการวิจัยนวัตกรรมส่งเสริมธุรกิจเกษตรเพื่อยกระดับรายได้ครัวเรือนยากจน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา : เสบียงเมืองโมเดล (OM 2) โดยได้มีการขับเคลื่อนกิจกรรมในพื้นที่ทั้งหมด 3 ตำบลคือ ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ ตำบลบันนังสตา และตำบลตลิ่งชัน ซึ่งอยู่ภายใต้ชุดโครงการวิจัยการพัฒนาพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์เพื่อขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม จังหวัดยะลา (SRA 2566) โดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ในการขับเคลื่อนโครงการ

สำหรับพื้นที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา มีครัวเรือนยากจน จำนวน 2,607 ครัวเรือน คิดเป็นประชากร จำนวน 10,019 คน จัดเป็นอำเภอที่มีครัวเรือนยากจนเป็นลำดับที่ 3 ของจังหวัดยะลา ดังนั้น โครงการวิจัยนวัตกรรมส่งสริมธุรกิจเกษตรเพื่อยกระดับรายได้ครัวเรือนยากจน จึงเป็นงานวิจัยที่จะช่วยขับเคลื่อนการดำเนินการแก้ปัญหาความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคมให้กับคนในพื้นที่ ทั้งนี้ อำเภอบันนังสตาเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีทุนทางธรรมชาติสูง เอื้อต่อการทำเกษตรกรรม ดังนั้นการปลูกข้าวโพดหวานจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการส่งเสริมให้มีการปลูกรวมทั้งวางแผนการตลาด ต่อยอดการแปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำข้าวโพด ส่งเสริมอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนเป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืนต่อไป

ย้อนกลับ