เมื่อวันที่
29 มิ.ย. 2021

ป้ายกำกับ

มรย.เปิดตัวโครงการสานพลังเครือข่ายการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่


มรย.เปิดตัวโครงการสานพลังเครือข่ายการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือของนักเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจ.ยะลา

   วันนี้ (28 มิ.ย.64) ดร.ศิริชัย นามบุรี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ปฏิบัติราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดตัวโครงการและร่วมประชุมหารือการดำเนินงานโครงการสานพลังเครือข่ายการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือของนักเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดยะลา ผ่านระบบออนไลน์ (google meet) โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ซอและ เกปัน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาชายแดนใต้ ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ที่ปรึกษาสถาบันรามจิตติ และอดีตกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ร่วมพบปะพูดคุยกับหน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) และผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

   มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ในโครงการสานพลังเครือข่ายการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือของนักเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดยะลา ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นชุดโครงการวิจัยที่ตอบสนองต่อสถานการณ์ด้านการศึกษาในจังหวัดยะลา โดยบริบทสังคม พหุภาษา พหุวัฒนธรรม ซึ่งนักเรียนร้อยละ 80 มาจากครอบครัวที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองและใช้ภาษาที่ 1 หรือภาษาแม่ (Mother Tougue) คือ ภาษามลายูถิ่น จากบริบทความเป็นสังคมพหุภาษาพหุวัฒนธรรม ตลอดจนสถานการณ์ความไม่สงบนับตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา ส่งผลต่อการจัดการศึกษาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภาพรวมและรวมถึงจังหวัดยะลา ปัญหาหลักคือ การขาดเครื่องมือในการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ คือ ทักษะภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน รวมถึง ทักษะในการคิดวิเคราะห์ คิดคำนวณ นั่นคือ "ภาษาไทย" และ "การรู้หนังสือ" (Literacy)

ย้อนกลับ