เมื่อวันที่
28 ก.พ. 2024

ป้ายกำกับ

มรย.ผลักดันเมืองเบตงต้นแบบการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ อย่างยั่งยืน


เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยโครงการวิจัยเรื่องการจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา (Betong Net Zero) จัดงาน “Betong Carbon Neutral Tourism: ท่องเที่ยวเบตงบนฐานคิดคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์” ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของกิจกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวมุ่งสู่คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ พัฒนาการจัดการโซ่อุปทานการท่องเที่ยวเมืองเบตงเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวที่มุ่งสู่คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง ส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิ์เป็นศูนย์ และนำเสนอกลไกการจัดการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.ธรรมศักดิ์ ยีมิน ผู้อำนวยการแผนงานท่องเที่ยวบนมาตรฐานมรดกทาง ธรรมชาติ การท่องเที่ยว ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์(บพข.) คุณสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเบตง คณาจารย์ นักวิจัย และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรม ณ บ้านพักนายอำเภอ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

รองศาสตราจารย์ ดร.ชินีเพ็ญ มะลิสุวรรณ หัวหน้าโครงการวิจัยเรื่องการจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กล่าวว่า งาน “Betong Carbon Neutral Tourism: ท่องเที่ยวเบตงบนฐานคิดคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์”เป็นกิจกรรมที่อยู่ภายใต้โครงการวิจัยเรื่องการจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา (Betong Net Zero) ภายใต้ชื่อ Betong Around Me หรือเรียกง่าย ๆ ว่า งาน (BAM 2024) เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำของผู้เข้าร่วมงานและนักท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย งานแสดงนิทรรศการ และบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการในเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิ เป็นศูนย์ กิจกรรมการมอบใบประกาศนียบัตรการรับรองเส้นทางคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์จากองค์การบริหารจัดการก๊าซ เรือนกระจก (องค์การมหาชน) แก่ผู้ประกอบการตามเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ การบริการอาหารเย็นแบบ Long Tabel อาทิ เครือองดื่มโกโก้ส้ม ซาเซมิปลานิล จากวัตถุดิบในเส้นทางคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ กิจกรรมเสวนา“เวทีนำเสนอกลไกและข้อมูลการจัดการท่องเที่ยวเพื่อมุ่งสู่เมืองท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์” เสวนาเรื่อง “วัยรุ่นรักษ์เบตง”

ทั้งนี้จากการขับเคลื่อนโครงการวิจัยเรื่องการจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา (Betong Net Zero) ยังได้รับหนังสือรับรองเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเบตง จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) จากการชดเชยคาร์บอนเครดิตในปริมาณ 1,000 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่า และเกียรติบัตรโครงการ Low Emission Support Scheme : LESS จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ในการลดก๊าซเรือนกระจกปริมาณ 866 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซต์ เทียบเท่า

ย้อนกลับ