เมื่อวันที่
4 ก.ค. 2023

ป้ายกำกับ

มรย.ร่วมกิจกรรมฉายภาพยนตร์ "รถโรงหนัง เฉลิมทัศน์" รถโรงหนังแห่งแรกของไทยและเอเชีย


มรย.ร่วมกิจกรรมฉายภาพยนตร์ "รถโรงหนัง เฉลิมทัศน์" รถโรงหนังแห่งแรกของไทยและเอเชีย

วันนี้ (4 ก.ค.66) เวลา 15.00 น. รถโรงหนังเฉลิมทัศน์ โดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้จัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์ที่จังหวัดยะลา โดยใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา หน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา สถานที่ฉายภาพยนตร์ในระหว่างวันที่ 4 - 12 กรกฎาคม 2566 ซึ่งทางผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในฐานะเป็นเจ้าบ้านให้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมได้ร่วมรับมอบของที่ระลึกจากทางทีมผู้จัดกิจกรรมในครั้งนี้

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวมีการจัดฉายภาพยนตร์ทั้งรอบเด็กนักเรียนและผู้สนใจทั่วไป ในรอบฉายภาพยนตร์เพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กนักเรียนและครู ตามโปรแกรมภาพยนตร์ของกิจกรรมโรงหนังโรงเรียน ได้มีการนำพูดคุยประเด็นต่าง ๆ หลังชมภาพยนตร์ โดยวิทยากรจากหอภาพยนตร์ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเด็กนักเรียนและครู โดยโรงภาพยนตร์เคลื่อนที่ ขนาด 100 ที่นั่ง ที่มีระบบภาพและเสียงที่สมบูรณ์แบบและสามารถเข้าถึงเยาวชนและชุมชนห่างไกลโรงภาพยนตร์ เคลื่อนที่ไปในทุกหนทุกแห่งในประเทศไทย เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการรับชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมพิเศษทางสังคมที่ชุมชนและเยาวชนทุกคนจะรอคอยการมาของรถโรงหนังคันนั้นที่จะสร้างจินตนาการให้แก่เขาและจะบอกต่อๆ ไป ทำให้เกิดความทรงจำที่ดีๆ และส่งผลต่อความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนมีแรงบันดาลใจในการสร้างอนาคตของตนเองที่จะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ

รถโรงหนัง จะนำภาพยนตร์ที่หลากหลายในโลกนี้ ไปจอดและฉายเพื่อทำหน้าที่เป็นโรงหนังสำหรับชุมชนต่างๆ กระทรวงวัฒนธรรม โดย หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้จัดซื้อรถโรงหนัง (Cinemobile) ขึ้น ซึ่งเป็นรถโรงหนังคันแรกในทวีปเอเซีย เพื่อร่วมฉลองวโรกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีฯ อีกทั้งทรงพระราชทานนาม ว่า "รถโรงหนัง เฉลิมทัศน์" รถโรงหนังเฉลิมทัศน์ มีขนาดยาว 23 เมตร สูง 4.35 เมตร ความกว้างเมื่อจอดและกางออก 11 เมตร ความจุ 100 ที่นั่ง มีระบบภาพและเสียงสมบูรณ์แบบ รองรับระบบ 2 มิติ และ 3 มิติ พร้อมจะเคลื่อนที่ไปในทุกหนทุกแห่งในประเทศไทย

ย้อนกลับ