เมื่อวันที่
25 ก.ย. 2023

ป้ายกำกับ

​มรย.ร่วมส่งมอบนวัตกรรมโครงการการส่งเสริมและยกระดับการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากใบชาและสมุนไพร


มรย.ร่วมส่งมอบนวัตกรรมโครงการการส่งเสริมและยกระดับการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากใบชาและสมุนไพรของชุมชนสังคมจังหวัดนราธิวาสด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

   วันนี้ ( 25 ก.ย. 66 ) เวลา 13.00 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมพิธีส่งมอบนวัตกรรมในโครงการการส่งเสริมและยกระดับการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากใบชาและสมุนไพรของชุมชนสังคมจังหวัดนราธิวาสด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวต้อนรับ นายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัย และนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) พล.ท.ธันพล เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๕ กอ.รมน. ศาสตราจารย์ ดร. ทศวรรษ สีตะวัน รองอธิบดีด้านวางแผน ยุทธศาสตร์ นวัตกรรม และพันธกิจสากล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ก้องภพ ชาอามาตย์ รองอธิการบดีด้านวิจัย นวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร และสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชาเจ๊ะเหม จังหวัดนราธิวาสเข้าร่วมโครงการจำนวน 20 คนเข้าร่วม ณ หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

  โครงการวิสาหกิจชุมชนชาเจ๊ะเหม ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ได้ทำการเพาะปลูกชาและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากใบชา อีกทั้งสมุนไพรอื่นๆ และทำการผลิตผลิตภัณฑ์หลากหลายที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยใช้ประโยชน์จากใบชาทั้งหมดเป็นส่วนประกอบ เช่น สบู่ ยาสระผม เป็นต้น แต่เนื่องจากใบชาหรือสมุนไพรที่นำมาทำการแปรรูปไม่ได้คุณภาพตามความต้องการของท้องตลาด อีกทั้งใช้เวลานานในการตากใบชาด้วยสภาพภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวย กิจกรรมดังกล่าวสามารถเพิ่มองค์ความรู้ในการบริหารจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น และนวัตกรรมจากพลังงานทดแทนเพื่อช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สูงขึ้น

*************

ภาพ/ข่าว นักศึกษาสาขานิเทศศาสตร์ธุรกิจและนวัตกรรมการสื่อสาร

บรรณาธิการข่าว งานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์

ย้อนกลับ