เมื่อวันที่
21 ส.ค. 2023

ป้ายกำกับ

ภาคีเครือข่าย 8 ชมรม มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา รวมพลังจัดกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์


ภาคีเครือข่าย 8 ชมรม มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา รวมพลังจัดกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์ ประจำปี 2566 สร้างความสามัคคี กลมเกลียวในระหว่างนักศึกษาและบุคลากร

   วานนี้ (20 สิงหาคม 2566) เวลา 19.30 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดงานโครงการอาซูรอสัมพันธ์ ประจำปี 2566 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์วาสนา พิทักษ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาและเสริมสร้างอัตลักษณ์บัณฑิต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญนภา เกื้อเกตุ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา ที่ปรึกษาชมรม บุคลากรกองพัฒนานักศึกษา และสมาชิกชมรมทั้ง 8 ชมรม ได้แก่ ชมรมมรย.จิตอาสา ชมรมวิศวกรสังคมชมรม TO BE NUMBWE ONE ชมรม YRU Sport ชมรมศูนย์ครอบครัวพอเพียง ชมรมนักศึกษารักสันติ ชมรมต้นกล้าร่วมใจจิตอาสา และชมรมกตญัญูคลับ เข้าร่วมจำนวน 680 คน

  โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเช้า ได้แก่ กิจกรรมกวนขนมอาซุรอ ซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยมุสลิม ที่บ่งบอกถึงการสร้างความรัก ความสามัคคีและความเอื้ออาทร เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของศาสนาอิสลาม อันสืบเนื่องจากได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในสมัยศาสดานุฮ หนึ่งในศาสดาของศาสนาอิสลาม ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ไร่นาของประชาชน และสาวกของศาสดานุฮ ทำให้เกิดสภาพขาดแคลน ผู้คนทั่วไปอดอาหาร ท่านศาสดานุฮ จึงประกาศให้ผู้ที่มีสิ่งของเหลือพอจะรับประทานได้ ให้เอามากองรวมกัน และให้เอาของเหล่านั้นมากวนเข้าด้วยกัน เพื่อให้ทุกคนได้รับประทานอาหารกันโดยทั่วหน้า ซึ่งได้รับเกียรติจาก คณะผู้บริหาร บุคลากรกองพัฒนานักศึกษา และนักศึกษาทั้ง 8 ชมรม ร่วมกวนอาซูรอ ส่วนช่วงค่ำ เป็นกิจกรรมการบรรยายความรู้ความเข้าใจประเพณีอาซูรอในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์อับดุลรอซะ วรรณอาลี อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา บรรยายให้ความรู้ในครั้งนี้

***********

ภาพ/ข่าว    กองพัฒนานักศึกษา

บรรณาธิการข่าว งานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์

ย้อนกลับ