เมื่อวันที่
5 ก.ย. 2022

ป้ายกำกับ

ผลงานสร้างสรรค์ ฆาแฆ ตานิง มานิฮร่วมจัดแสดงในงาน Pattani Decoded 2022


ผลงานสร้างสรรค์ ฆาแฆ ตานิง มานิฮ โครงการวิจัยนวัตกรรมนิทานร่วมสมัยสามวัฒนธรรมชายแดนใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมจัดแสดงในงาน Pattani Decoded 2022

ผศ.ดร.ชินีเพ็ญ มะลิสุวรรณ พร้อมด้วย อาจารย์มีนา ระเด่นอาหมัด อาจารย์วรนาถ แซ่เซ่น และสุรัสวดี นราพงศ์เกษม นักวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นำผลงานสร้างสรรค์ ฆาแฆ ตานิง มานิฮ เป็นหนึ่งโครงการวิจัย นวัตกรรมนิทานร่วมสมัยสามวัฒนธรรมชายแดนใต้ (An Innovation of Contemporary Story in Three Southern Border Provinces Culture) จัดแสดงในงาน Pattani Decoded 2022 จัดขึ้น เมื่อวันที่ 2-4 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา โดยเล่าเรื่องการผจญภัยข้ามมิติของเด็ก 3 คน จาก 3 วัฒนธรรม ที่ต้องทำภารกิจและเก็บ Item ในแต่ละด่านรวม 6 ด่านให้สำเร็จ จึงจะสามารถกลับไปยังโลกปัจจุบันได้ “ด่านนาเกลือ” เป็นด่านที่ 3 ของการผจญภัยในครั้งนี้ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “เกลือหวานปัตตานี” โดยสอดแทรกความรู้และภาษามลายูในเนื้อหาของนิทานผ่านบทสนทนาของเด็ก 3 คนและนกเงือกผู้นำทางตลอดการเดินทาง

ผลงานนวัตกรรมนิทานร่วมสมัยสามวัฒนธรรมชายแดนใต้ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2564 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมีจำนวน 6 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่องลาซัง เรื่องอีเกย เรื่องฆาแฆ ตานิง มานิฮ เรื่องกือดาจีนอ เรื่องวาบูแล และเรื่องความลับของสิงโต โดยนิทานทั้ง 6 เรื่องบอกเล่าเรื่องราววัฒนธรรมไทย (เจ๊ะเห) วัฒนธรรมจีน และวัฒนธรรรมมลายูในพื้นที่ผ่านสื่อหนังสือการ์ตูนมังหงะและสื่อแอนนิเมชั่น มุ่งหวังให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียนได้รับอรรถรสในการอ่านนิทานพร้อมทั้งได้ความรู้ทางวัฒนธรรมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้

ย้อนกลับ