เมื่อวันที่
29 ก.พ. 2024

ป้ายกำกับ

ผู้บริหารและบุคลากร มรย. ร่วมปลูกดอกทองหลางลาย ชูดอกไม้ประจำคณะ


ผู้บริหารและบุคลากร มรย. ร่วมปลูกดอกทองหลางลาย ชูดอกไม้ประจำคณะ เนื่องในวันมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2567

   วันนี้ (29 ก.พ.67) เวลา 09.00 น. บริเวณศูนย์การเรียนรู้ด้านผ้า ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ชายแดน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิชาภัทรชย์ รวิชาติ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ แขกผู้เกียรติ บุคลากร และนักศึกษา ร่วมปลูกดอกทองหลางลาย ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำคณะ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศ ทางวิชาการและศิลปะวัฒนธรรม ส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานของนักศึกษา และคณาจารย์ และเพื่อเป็นการเสริมสร้างความภาคภูมิใจ ความสมานฉันท์ ร่วมแรงร่วมใจในองค์กร

   ทองหลาง ไม้มงคลตามความเชื่อในสังคมไทย มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียเขตร้อน เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ พบเห็นได้ทั่วไปในชุมชนท้องถิ่น ลักษณะใบเป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายใบโพธิ์ ออกดอกระหว่างช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ลักษณะเป็นช่อติดกันเป็นกลุ่มบริเวณข้อต้นหรือโคนก้านใบ ช่อดอกยาวประมาณ 4-8 นิ้ว ผลเป็นฝักแบนโค้งเล็กน้อย ภายในฝักมีเมล็ดเป็นเหลี่ยม ในประเทศไทยพบทองหลางสายพันธุ์หลัก ได้แก่ ทองหลางใบมน ทองหลางน้ำหรือทองหลางบ้าน และทองหลางลาย ซึ่งลักษณะ สีของต้น ใบ และดอกจะแตกต่างกันไปบ้างตามชนิดพันธุ์

  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พิจารณาเห็นสมควรให้ดอกทองหลางลายเป็นดอกไม้ประจำคณะ ด้วยเหตุผลที่เหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์หลายประการ ได้แก่ ดอกทองหลางลาย เป็นดอกไม้พื้นบ้านในชุมชนท้องถิ่น ซึ่งชุมชนท้องถิ่นถือเป็นพื้นที่ขับเคลื่อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยและคณะ ดอกทองหลางลาย มีสีส้มสดตรงกับสีประจำคณะ และ ดอกทองหลางลาย มีรูปทรงที่สวยงามโดดเด่นสะดุดตา บานสะพรั่งในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่กำหนดจัดกิจกรรมทุกวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ของทุกปี อีกทั้งยังเป็นดอกไม้พื้นบ้านในท้องถิ่น เฉกเช่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่จะอยู่คู่ชุมชนท้องถิ่นไปตลอดกาล

*******************

ภาพ / ข่าว งานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์

ย้อนกลับ