เมื่อวันที่
16 พ.ย. 2023

ป้ายกำกับ

​รมว.อว.ลงพื้นที่รับฟังการนำเสนอผลงานวิจัยด้านการพัฒนาระดับพื้นที่


รมว.อว.ลงพื้นที่รับฟังการนำเสนอผลงานวิจัยด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ กำชับมหาวิทยาลัยทำงานวิจัย พัฒนานวัตกรรมต้องตอบโจทย์พื้นที่ ด้าน มรย.โชว์ผลงานวิจัยด้านการพัฒนาระดับพื้นที่โครงการแก้จน

   วันนี้ (16 พฤศจิกายน 2566) เวลา 09.30 น. ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ ลงพื้นที่รับฟังกิจกรรมการนำเสนอผลงานวิจัยด้านการพัฒนาระดับพื้นที่โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยมี นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวต้อนรับ ซึ่งมี รศ.ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์ องค์กรหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ผศ.ดร.ปริปก พิศสุวรรณ รองผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการด้านการพัฒนากำลังคน (บพค.) ผศ.ดร.อัตชัย เอื้ออนันตสันต์ รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) ดร.สุรเดช สุวรรณชาตรี รองอธิการบดี ฝ่ายบริหาร กิจการสภาและกฎหมาย มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คณะผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยในพื้นที่ และภาคราชการ คณะนักวิจัย ภาคีเครือข่ายงานวิจัย ตัวแทนชุมชน และภาคประชาสังคม ร่วมในกิจกรรมการนำเสนอผลงานวิจัยด้านการพัฒนาระดับพื้นที่

   นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงการลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีในครั้งนี้ ว่า ได้มอบนโยบายสำคัญของกระทรวง อว. คือ ให้สถาบันการศึกษามีบทบาทในการขับเคลื่อนสังคมเพื่อความเป็นเลิศ และเพื่อความมั่นคงของชีวิตและเศรษฐกิจ ที่มุ่งเน้น “เรียนดี มีความสุข มีรายได้” โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และ “วิจัย-นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ” โดยเน้นประเด็นสำคัญของประเทศ ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ รมว.อว. มอบหมายให้ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว. ทำหน้าที่กำกับติดตามและให้ข้อเสนอแนะการทำงานของสถาบันการศึกษา เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่ที่มีบริบทเฉพาะทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม รวมทั้งการเชื่อมโยงบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาควิชาการ ภาคราชการ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ทั้งนี้ มุ่งมั่นให้การส่งเสริม สนับสนุนแก่มหาวิทยาลัยในการทำงานวิจัย และพัฒนานวัตกรรมที่มีคุณค่า สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละพื้นที่ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาพื้นที่ และสร้างอนาคตที่ดีให้กับทุกคน

   พร้อมกันนี้คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏราชภัฏยะลา เปิดบูธนำเสนอผลงานวิจัยด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ทำงานขับเคลื่อนหลายโครงการในพื้นที่ร่วมกับส่วนราชการ ภาคีเครือข่าย และประชาชนในโครงการแก้จน สร้างความมั่นคงทางอาหาร อาชีพ ต่อยอดนวัตกรรม เสริมสร้างรายได้เศรษฐกิจที่ดีแก่ประชาชน ประกอบด้วย Japo Model เสบียงโมเดล คราฟต์แก้จน และเกษตรกรรมและงานช่างสำหรับคนเมือง

*************

ภาพ/ ข่าว  งานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์

ย้อนกลับ