เมื่อวันที่
27 ก.ค. 2023

ป้ายกำกับ

​โรงเรียนสาธิต มรย. จัดโครงการ “จากวันสุนทรภู่สู่วันภาษาไทยแห่งชาติ ๒๕๖๖


โรงเรียนสาธิต มรย. จัดโครงการ “จากวันสุนทรภู่สู่วันภาษาไทยแห่งชาติ ๒๕๖๖ หนุนนักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมด้านภาษา

   วันนี้ (27 ก.ค.66 ) เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดโครงการ “จากวันสุนทรภู่สู่วันภาษาไทยแห่งชาติ” ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ เพื่อให้นักเรียนทราบถึงประวัติและผลงานของสุนทรภู่ ตลอดจนตระหนักและเห็นคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมด้านภาษา อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกด้านความคิดสร้างสรรค์ มีส่วนร่วม ได้แสดงออกและสร้างผลงานด้านการอ่าน การเขียน การพูด การฟัง และการแสดง โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญสิทธิ์ ไชยชนะ รองอธิการบดี รักษาราชการแทนรักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มูหัมมัดตอลาล แกมะ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวต้อนรับ ตลอดจน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุ้งลาวัณย์ จันทรัตนา คณบดีคณะครุศาสตร์ คณะครู บุคลากร และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

   นายทวีศักดิ์ หมาดสตูล ในนามของผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า เนื่องในวันที่ ๒๖ มิถุนายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเกิดของ “พระสุนทรโวหาร” หรือที่รู้จักกันในนาม “สุนทรภู่” ครูกวีของไทย ซึ่งถือว่าเป็นครูต้นแบบด้านการแต่งคำประพันธ์และกลอนบทละคร และในวันที่ ๒๙ กรกฎาคมของทุกปี คณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และมีความห่วงใยในปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นต่อภาษาไทย จึงได้เสนอขอให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ ๒๙ กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อระลึกถึงภาษาของชาติไทย

  ภายในงานมีกิจกรรมต่าง อาทิ การประกวดแข่งขัน การคัดลายมือ การเปิดพจนานุกรม ปริศนาอักษรไขว้ การประกวดร้องเพลงในหัวข้อ “สำเนียงวรรณกรรมไทยไมค์ทองคำ” และประกวดการแต่งกาย “ตัวตึงในวรรณคดี” ในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา ทั้งนี้นักเรียนได้รับความรู้ด้านประวัติ ผลงานของท่านและร่วมกันสืบสานอนุรักษ์ความเป็นไทย รวมถึงเป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้นักเรียนแสดงออก ซึ่งความสามารถทางด้านภาษาไทยอีกด้วย

************

ภาพ / ข่าว  : งานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์

ย้อนกลับ