เมื่อวันที่
6 เม.ย. 2023

ป้ายกำกับ

รองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์ฯ มรย. ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์


รองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์ฯ มรย. ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์

   วันนี้ (6 เม.ย. 66) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา อาจารย์ชุติมา คำแก้ว รองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พร้อมด้วย นายชนินทร์ มาทวี นักวิชาการศึกษา ร่วมพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรี ซึ่งมี ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาด และประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าร่วม

   วันจักรีตรงกับวันที่ 6 เมษายนของทุกปี อันเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หรือพระรามาธิบดีที่ 1 ทรงเสด็จปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และเป็นวันก่อตั้งราชวงศ์จักรี มติ ครม. ได้กำหนดให้วันที่ 6 เมษายนของทุกปี เป็นวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช วันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบรมราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ ที่ทรงมีต่อชาติไทยและประชาชนชาวไทย และเพื่อระลึกถึงวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หรือพระรามาธิบดีที่ 1 ทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นปฐมบรมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์จักรี เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2325 และทรงสร้างกรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงของไทยมาจนถึงปัจจุบัน

ย้อนกลับ