เมื่อวันที่
19 ก.ค. 2023

ป้ายกำกับ

สาขาวิชาภาษาไทย ศศบ. จัดเสวนาเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๖


วันนี้(19ก.ค.66) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดเสวนาในหัวข้อ "ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ภาษาไทยมีอะไรให้เรียนรู้" เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๖ เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือกันทำนุบำรุง ส่งเสริม และอนุรักษ์เอกลักษณ์ของภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป โดยได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นางสาวซูไรดา เจะนิ ประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อยู่ภายใต้โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ ที่ทางหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเนื่องด้วยภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ สมควรได้รับการทำนุบำรุง ส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ให้ยั่งยืนตลอดไปปัจจุบันวิชาการและเทคโนโลยีต่าง " มีความเจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว เกิดเทคนิคใหม่ ๆ ในการติดต่อสื่อสารที่มีความสะดวกและรวดเร็ว ภาษาไทยเป็นสื่อกลางสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การประกอบอาชีพการดำรงชีวิต ย่อมได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของความเจริญก้าวหน้าดังกล่าว ทำให้ภาษาไทยที่ใช้อยู่ในปัจจุบันทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม บางการเปลี่ยนเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่บางการเปลี่ยนแปลงก็ชวนให้น่าวิตกเป็นอย่างยิ่ง

ดังนั้น หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยจึงได้มีการจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่ตลอดไป ตลอดจนเพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการใช้ภาษาไทย ทั้งในวงวิชาการและวิชาชีพ ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรม ๒ รูปแบบ คือการจัดประกวด talk show เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ในหัวข้อ "พลังแห่งภาษาภาษาไทย" และการเสวนากับผู้ทรงคุณวุฒิทางภายาไทยในหัวข้อ "ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ภาษาไทยมีอะไรให้เรียนรู้"

ย้อนกลับ