เมื่อวันที่
28 พ.ย. 2023

ป้ายกำกับ

​สถาบันพัฒนาครูฯ มรย. อบรมเชิงปฏิบัติการทักษะและเทคนิคการเขียนรายงานการประเมินประเมินสมรรถนะอาจารย์


สถาบันพัฒนาครูฯ มรย. อบรมเชิงปฏิบัติการทักษะและเทคนิคการเขียนรายงานการประเมินประเมินสมรรถนะอาจารย์ ตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ (Thailand - PSF)

สถาบันพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาชายแดนใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดกิจกรรม “การอบรมเชิงปฏิบัติการทักษะและเทคนิคการเขียนรายงานการประเมินและการดำเนินการยื่นขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ ตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand Professional standards Framework (Thailand - PSF)” ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาสายวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดการอบรม พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและคุณภาพบัณฑิต อาจารย์ ดร.ลัลน์ลลิต สืบประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาชายแดนใต้ และคณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เข้าร่วมอบรม จำนวน 130 คน อีกทั้งยังได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร.ชนัตถ์ พูนเดช ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และรองศาสตราจารย์ ดร.ธนิตา เลิศพรกุลรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการสำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นวิทยากรให้ความรู้ พร้อมกันนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้กล่าวพบปะผู้เข้าอบรมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมริมหาด 2 โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ทสงขลา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

อาจารย์ ดร.ลัลน์ลลิต สืบประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาครูฯ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดอบรมในครั้งนี้เพื่อเพิ่มโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ร่วมกัน รวมทั้งระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการยื่นขอรับการประเมินตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Professional Standards Framework (PSF) ของบุคลากรสายวิชาการในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และส่งเสริมและผลักดันการยื่นขอรับการประเมินตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Professional Standards Framework (PSF) ของบุคลากรสายวิชาการในในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ดังนั้นคณาจารย์เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันพันธกิจของมหาวิทยาลัยไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยการสนับสนุนของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดทำคู่มือขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ซึ่งได้กำหนดแนวทาง ขั้นตอน และการเตรียมตัวของอาจารย์เพื่อเข้ารับการประเมินไว้ โดยพบว่ากรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Professional Standards Framework (PSF) ได้กำหนดคุณภาพอาจารย์ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ 1. ความรู้ (Knowledge) มีองค์ประกอบย่อย คือ ความรู้ในศาสตร์สาขาวิชาของตน และความรู้ในศาสตร์การสอนและการเรียนรู้ 2. สมรรถนะ (Competencies) มีองค์ประกอบย่อย คือ ออกแบบและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน และวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน พร้อมทั้งสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ และ 3. ค่านิยม (Values) มีองค์ประกอบย่อย คือ (1) คุณค่าในการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์ และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (2) ธำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพอาจารย์ 

***************

ภาพ/ข่าว    สถาบันพัฒนาครูฯ

บก.ข่าว   งานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์

ย้อนกลับ