เมื่อวันที่
25 พ.ค. 2024

ป้ายกำกับ

ศูนย์จิตอาสา มรย. จัดโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง กิจกรรมพหุวัฒนธรรมเสริมสร้างสันติสุข


ศูนย์จิตอาสา มรย. จัดโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง กิจกรรมพหุวัฒนธรรมเสริมสร้างสันติสุข

วันนี้ (25 พ.ค.67) เวลา 09.00 น. ศูนย์จิตอาสา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง กิจกรรมพหุวัฒนธรรมเสริมสร้างสันติสุข โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมร่วมพูดคุยกับผู้เข้าร่วม ประกอบด้วยนักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ 150 คน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.แพทย์ประจำตำบล กลุ่มแม่บ้าน ตำบลปุโรง อำเภอกรงปีนัง  15 คน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อส.ตำบลเนินงาม อำเภอรามันและกลุ่มแม่บ้าน 15 คน กำนันตำบลบาโร้ะ อำเภอยะหา และกลุ่มแม่บ้าน 15 คน กำนัน ตำบลบันนังสาเรง อำเภอเมือง และกลุ่มแม่บ้าน 15 คน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ตำบลเปาะเส้ง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นักศึกษาจิตอาสา มรย. รวมทั้งสิ้น 500 คน ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

รองศาสตราจารย์วาสนา พิทักษ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาและเสริมสร้างอัตลักษณ์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า โครงการในครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องด้วยสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน การพัฒนาทางการศึกษาเป็นเครื่องมือหลักที่สำคัญ ในการให้ความรู้แก่เยาวชนรุ่นใหม่ ให้สามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติ เปลี่ยนแปลงชุดความเชื่อในทางที่ถูกต้อง รวมทั้งการถ่ายทอดไปครอบครัวและชุมชน อีกทั้งปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดความไม่สงบในพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาจึงได้น้อมนำพระบรมราโชบายทั้ง 4 ด้านได้แก่ 1) การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2) การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม 3) การมีงานทำมีอาชีพ และ 4) การเป็นพลเมืองที่ดี มาเป็นฐานคิดในการดำเนินกิจกรรมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดทอนปัญหาดังกล่าว

ด้วยมีความเชื่อว่าหากนักศึกษามีการมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีชุดความรู้ที่ถูกต้องทั้งด้านด้านศาสนา ชาติพันธุ์การเมืองการปกครอง เขาก็จะสามารถคิดแยกแยะความจริงได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะส่งผลสู่การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีการงานอาชีพและเป็นพลเมืองที่ดีได้ในที่สุด เพื่อสร้างพื้นที่ทางความคิดด้านพหุวัฒนธรรมเสริมสร้างสันติสุขผ่านกระบวนการจัดค่าย เพื่อสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายภายนอกด้านการศึกษาเพื่อความมั่นคง และเพื่อสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านความมั่นคง อันนำไปสู่การจัดการองค์ความรู้ และพัฒนาองค์ความรู้ด้านด้านความมั่นคงเพื่อเป็นกลไกหนึ่งในการสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

พร้อมกันนี้การฝึกอบรมให้ความรู้โดยการบรรยาย ฉายวีดีทัศน์ และจัดกิจกรรมกลุ่ม เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ โดยได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นางสาวอมินดา อดุลยศาสน์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ (ฝ่ายมัธยมศึกษา) และนายจีรวิชญ์ มุนินทร์นพมาศ โรงเรียนคณะราษฎรบำรุงจังหวัดยะลา มอบอุปกรณ์กีฬาให้กับน้อง ๆ ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบ้านกือแล อำเภอรามัน และโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา

ย้อนกลับ