เมื่อวันที่
8 มิ.ย. 2022

ป้ายกำกับ

อบรมปฏิบัติการหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ 420 ชั่วโมง


ม.ราชภัฏยะลา ร่วมกับ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านทักษิณ ยะลา อบรมปฏิบัติการหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ 420 ชั่วโมง เพื่อมาตรฐานอาชีพ รองรับอาชีพทั้งในและต่างประเทศ

วันนี้ (8 มิ.ย.65) เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์การดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง “จันทน์กะพ้อ” มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นเกียรติกล่าวต้อนรับโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 420 ชั่วโมง สู่มาตรฐานวิชาชีพ โดยมีนางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดโครงการ พร้อมด้วยผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คณะผู้บริหาร และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า ศูนย์การดูแลผู้สูงอายุ ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้บริการด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีการดำเนินเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาและผู้ที่สนใจ รวมถึงให้บริการผู้สูงอายุแบบไปกลับ ตลอดจนอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ 420 ชั่วโมง สามารถประกอบอาชีพในสถานบริบาลผู้สูงอายุได้ ส่งเสริมการมีงานทำ และมีรายได้ โดยมหาวิทยาลัยฯจะรับเป็นพนักงานของมหาวิทยาลัยในการดูแลผู้สูงอายุ จัดระบบการให้บริการ ส่งไปดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน ซึ่งมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้ติดตามให้คำแนะนำในด้านมาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุที่ส่งไปดูแลที่บ้าน รวมทั้งพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลอย่างต่อเนื่อง และทำความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีแนวคิดจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในระดับตำบลโดยบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน ตามภารกิจมหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

ด้านนางสาวกอบกุล กวั่งซ้วน ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านทักษิณ จังหวัดยะลา กล่าวว่า จัดอบรมในครั้งนี้ โดยกลุ่มเป้าหมายคือประชาชนทั่วไป จำนวน 20 คน อบรมเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2565 – 7 กันยายน 2565 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถให้บริการด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ รองรับการทำงานทั้งในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุในประเทศ และต่างประเทศ โดยเนื้อหาในการอบรมมีทั้งภาคทฤษฏี ภาคปฏิบัติ ฝึกปฏิบัติงานในสถานบริการด้านการดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งฝึกปฏิบัติงานในชุมชน นอกจากนี้ได้เสริมเนื้อหาเพิ่มเติมด้านภาษาอาหรับพื้นฐานเพื่อการดูแลผู้สูงอายุ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหรับ หลักวิชาการพยาบาลเบื้องต้นตามหลักศาสนาอิสลาม การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในบริบทชายแดนใต้ การพัฒนาและส่งเสริมบุคลิกภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุ จิตวิทยาการดูแลและอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ

ย้อนกลับ