เมื่อวันที่
4 มิ.ย. 2024

ป้ายกำกับ

อธิการบดี มรย.เป็นประธานเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการนักเรียน 5 จชต.


วันนี้ (4 มิ.ย. 67) ณ ห้องประชุมนังกา ชั้น ๓ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดโครงการค่ายโอลิมปิกวิชาการสำหรับนักเรียนในพื้นที่ ๕ จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ ๖ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ค่ายที่ ๑ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เป็นความร่วมมือทางวิชาการที่สำคัญระหว่างสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ๕ จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ( จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส จังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังทัศนคติ และสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพนักเรียนผู้มีอัจฉริยภาพางด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ การจัดค่ายแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ค่ายที่ ๑ ค่ายที่ ๒ และค่ายที่ ๓ โดยค่ายที่ ๑ จัดขึ้น ระหว่างวันที่ ๔ - ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๗ รวมระยะเวลา ๑๐ วัน ใน ๔ สาขาวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ เคมี ขีววิทยา และฟิสิกส์ โดยจัดใน ๓ ศูนย์ คือ ศูนย์ที่ ๑ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีนักเรียนจากจังหวัดปัตตานี สงขลา สตูล ร่วมเข้าค่ายจำนวน ๑๖๐ คน ศูนย์ที่ ๒ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีนักเรียนจากจังหวัดยะลา สงขลา สตูล ร่วมเข้าค่ายจำนวน ๑๖๐ คน ศูนย์ที่ ๓ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มีนักเรียนจากจังหวัดนราธิวาส สงขลา สตูล ร่วมเข้าค่ายจำนวน ๑๖ คน โดยมีนักเรียนที่ร่วมเข้าค่ายที่ ๑ ทั้งหมด รวมจำนวน ๔๘๐ คน รวมทั้ง ๓ ส่วน

ค่ายที่ 2 ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ ๑ - ๑0 สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ ๓ ศูนย์การอบรม จำแนกออกเป็น ศูนย์ที่ ๑ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี วิชาฟิสิกส์และวิชา คณิตศาสตร์ นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกค่ายที่ 2 เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๓๐ คน วิชาละ ๓๐ คน ศูนย์ที่ ๒ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในวิชาเคมี นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกค่ายที่ ๑ เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๓๐ คน ศูนย์ที่ ๓ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ในวิชาชีววิทยา นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกค่ายที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๓๐ คน ประกอบไปด้วยนักเรียนของโรงเรียนในสังกัการศึกษาเอกชนและสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้

และค่ายที่ ๓ ที่จะจัดขึ้น ห้วงเดือนกันยายน ๒๕๖๗ ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร (สวทช.) จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนที่ได้รับเหรียญรางวัลของแต่ละวิชา รวมทั้งสิ้น จำนวน ๒๘ คน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนด้านวิทยาศาสตร์ ผ่านกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์จริง ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะเรียนรู้การทำงานวิจัย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจบ่มเพาะเยาวชนสู่ความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การสอบแข่งขันโอลิมปีกวิชาการในระดับประเทศ และเป็นใบเบิกทางสำหรับเข้าโควตามหาวิทยาลัยได้โดยตรง

ย้อนกลับ